Chiến dịch tình nguyện "Đông ấm Lào Cai 2022" - Chiến dịch đi đầu tuổi trẻ nhà trường của Khoa Xã hội học

Thứ năm - 30/03/2023 13:19
Chiến dịch tình nguyện "Đông ấm Lào Cai 2022' là chiến dịch đi đầu của tuổi trẻ nhà trường, lan tỏa tinh thần nhân văn, yêu thương tới cộng đồng
Chiến dịch tình nguyện "Đông ấm Lào Cai 2022" - Chiến dịch đi đầu tuổi trẻ nhà trường của Khoa Xã hội học
Từ ngày 03/11 đến ngày 07/12/2022, LCĐ – LCH Khoa Xã hội học đã tổ chức thực hiện chiến dịch tình nguyện “ Đông Ấm Lào Cai 2022”. Hoạt động truyền thông chia làm 3 giai đoạn: tiền sự kiện, trong sự kiện và sau sự kiện.  Hoạt động truyền thông tập trung về việc đưa hình ảnh của A Lù tới gần hơn với sinh viên Trường ĐH KHXH&NV nói riêng và sinh viên trong khối Đại học Quốc gia Hà Nội nói chung.
Thông qua hoạt động truyền thông, tập trung vào việc gây quỹ kêu gọi với các bài đăng tiêu biểu như “Thư ngỏ chiến dịch”; các bài đăng về hoạt động thực hiện tại A Lù.., hình ảnh các em học sinh tại A Lù…, qua đó chiến dịch đã tiếp cận tới các Mạnh thường quân, nhà tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ cho chương trình qua hai hình thức hiện kim và hiện vật.
Đ/c Tô Trung Hiếu - UV BTV Đoàn trường, Bí thư LCĐ Khoa Xã hội học, Đội trưởng đội tình nguyện phát biểu trong buổi trao tặng quà tại Lào Cai
Hoạt động Tuyển tình nguyện Đông Ấm Lào Cai năm 2022, các bạn Tình nguyện viên được trực tiếp tham gia công tác đặt bàn, bán hàng nhằm mục đích gây quỹ cho chiến dịch Đông Ấm Lào Cai.
Hoạt động diễn ra từ ngày 10 tháng 11 năm 2022 đến ngày 18 tháng 11 năm 2022, thu được với số tiền là 20.578.238 VNĐ. Toàn bộ số tiền đều được sử dụng cho các hạng mục, nội dung đề ra trong kế hoạch.

Đội hình tình nguyện trực tiếp gói 70 chiếc bánh chưng với mong muốn mang tới một cái Tết gần hơn với các em vùng cao và người dân nơi đây. Đội tặng 50 chiếc bánh chưng cho điểm trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Lù, 20 chiếc bánh chưng tặng cho điểm trường Mầm non A Lù. Với mong muốn đem lại những phần quà nho nhỏ nhằm động viên, truyền lửa cho các em, hi vọng các em có một cuộc sống đầy đủ hơn.

Bên cạnh đó cũng tạo sân chơi cho các em, hỏi thăm động viên bằng những phần quà qua phần thi “Gói yêu thương”. Màu xanh của màu lá là màu xanh của sự hi vọng về ngày mai, màu xanh của những ước mơ hướng tới một cuộc sống ấm no hơn. Đây cũng là dịp Đội tình nguyện nói chung và các em học sinh nói riêng được trải nghiệm, trau dồi thêm về truyền thống văn hoá của dân tộc, tô điểm thêm tinh thần tình nguyện, sẻ chia vì cộng đồng, xã hội.

Hoạt động Công trình thanh niên “Trái Đất của chúng ta” tại điểm trường TH & THCS A Lù với sứ mệnh lan tỏa những thông điệp mới đến gần hơn với các em học sinh, bám sát nội dung hướng đến bảo vệ môi trường, Đội thực hiện Công trình thanh niên vẽ bích hoạ tại Điểm trường TH&THCS A Lù. Công trình là một trong những hoạt động quan trọng nhằm ghi lại dấu ấn của Đội tình nguyện, đồng thời góp phần tạo điểm nhấn nổi bật cho điểm trường thêm khởi sắc, phần nào nhân lên ý thức trách nhiệm của các em học sinh trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Tổng quy mô công trình lên tới 8.000.000 VNĐ



Hoạt động chuyên đề gắn với chuyên môn Xã hội học và Công tác xã hội mang tên Cẩm nang cho em tại điểm trường TH & THCS A Lù
Thông qua hoạt động, Đội mong muốn cung cấp những thông tin về chăm sóc sức khỏe bản thân và giáo dục giới tính thông qua tư liệu “Cẩm nang cho em” do Đội tự thiết kế với nội dung dễ tiếp cận với đối tượng là học sinh tiểu học và học sinh trung học cơ sở.
Tổ chức chuyên đề thông qua những câu chuyện sinh động, bài nhảy, trò chơi… để giúp các em học sinh phần nào hiểu được về việc chăm sóc sức khỏe, vấn đề giới tính. Góp phần trang bị cho các em những kiến thức về tâm lý, về đặc điểm của mỗi giới; hiểu về cơ thể mình và người khác giới; điều chỉnh tâm sinh lý ở tuổi vị thành niên, hiểu biết sự thay đổi của cơ thể qua từng giai đoạn. Hoạt động thu hút được gần 70 em học sinh của nhà trường tham gia.
Hoạt động Công trình thanh niên “Nước sạch cho em” tại điểm trường Mầm non A Lù
Công trình thanh niên “Nước sạch cho em” đồng kết hợp với Thành đoàn Lào Cai và Công ty nước sạch Việt Xuân Thành. Đây là Công trình thanh niên trọng điểm nhằm mục đích đem tới nguồn nước chuẩn sạch, đảm bảo an toàn, không chứa chất độc hại cho các em nhỏ trường mầm non xã A Lù thuộc xã A Lù, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Theo nghiên cứu hiện nay, nguồn nước ngầm ở các vùng núi đang bị nhiễm kim loại và nhiễm khuẩn rất cao. Chính vì vậy, nếu sử dụng lâu dài có thể để lại những hậu quả xấu và ảnh hưởng cho sức khỏe.

Công trình thanh niên này được tạo ra nhằm để khắc phục những khó khăn đó. Từ đó, giúp cho các em tránh được các bệnh tật phát sinh từ nguồn nước không đảm bảo. Đồng thời cũng giảm thiểu việc sử dụng nước đóng để giảm đi lượng chai nhựa xả ra môi trường. Tổng giá trị công trình lên tới 90.000.000 VNĐ.
Hoạt động gala văn nghệ “Đông gắn kết”
Nghệ thuật là sức mạnh lan tỏa thông điệp nhân văn rất mạnh mẽ. Âm nhạc sẽ là chiếc cầu nối gắn kết những tấm lòng nhân ái, là sợi dây gắn kết, lan tỏa tình thương đến với các em học sinh. Thấu hiểu điều đó, gala “Đông gắn kết”được ra đời. Trong khuôn khổ chương trình, Đội sẽ thực hiện trao tặng các suất quà cho các em học sinh nghèo vượt khó, trao tặng công trình thanh niên, vật phẩm hỗ trợ cho điểm trường, và giao lưu các tiết mục văn nghệ giữa Tình nguyện viên của Đội và Thầy, Cô, các em học sinh tại điểm trường. Trong buổi gala, đội trao các hạng mục:

45 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cho điểm trường TH & THCS A Lù  với tổng trị giá là 13.500.000 VNĐ; 100 chiếc chăn ấm cho điểm trường TH & THCS A Lù với tổng trị giá là 15.000.000 VNĐ ;4 bộ máy vi tính cho điểm trường TH & THCS A Lù với tổng trị giá là 20.000.000 VNĐ ;1 CTTN “Trái đất của chúng ta” cho điểm trường TH & THCS A Lù với tổng trị giá là 8.000.000 VNĐ ; 70 chiếc bánh chưng cho hai điểm trường với tổng trị giá là 5.250.000 VNĐ ; 250kg gạo cho hai điểm trường với tổng trị giá là 5.550.000 VNĐ; đồ chơi cho điểm trường Mầm non A Lù với tổng trị giá là 3.000.000 VNĐ cùng với Thành đoàn Lào Cai trao tặng CTTN “Nước sạch cho em” cho điểm trường Mầm non A Lù với tổng trị giá là 90.000.000 VNĐ.


Trong khuôn khổ hoạt động chương trình, Đội SVTN Đông Ấm Lào Cai đã phát huy được bản lĩnh của sinh viên tình nguyện nói chung và sinh viên tình nguyện Nhân văn nói riêng. Với tổng quy mô các suất quà tặng lên tới hơn Một trăm sáu mươi triệu đồng, và các chi phí liên quan khác phục vụ cho chiến dịch. Tổng kết quy mô chương trình lên tới gần 200 triệu đồng.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây