Chuơng trình " Đêm đông phương X - Dấu ấn huyền thoại" sự kiện nổi bật chào tân K67 của Khoa Đông Phương học

Thứ năm - 30/03/2023 13:44
Sứ mệnh là đơn vị đào tạo hàng đầu về Đông Phương học tại Việt Nam, Khoa Đông Phương học - trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức chương trình Đêm Đông Phương định kỳ 2 năm 1 lần. Đây là chương trình văn hóa nghệ thuật hoành tráng và được chờ đợi nhất trong năm của khoa Đông phương học nói riêng, trường ĐH KHXH&NV và người yêu thích tìm hiểu văn hóa nói chung. Điều làm nên sự đặc biệt của Đêm Đông Phương đó là sự quy tụ sắc màu văn hóa vô cùng đa dạng của các nước phương Đông như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á.
Chuơng trình " Đêm đông phương X - Dấu ấn huyền thoại" sự kiện nổi bật chào tân K67 của Khoa Đông Phương học

Chương trình “Đêm Đông phương X - Dấu ấn huyền thoại” đặc biệt hơn cả. Vì đây là ngày hội lớn của Khoa kỷ niệm 10 năm tổ chức chương trình nghệ thuật mang nét truyền thống của khoa Đông phương học: Chuỗi hoạt động Đêm Đông phương. Chương trình năm nay còn hướng tới Chào tân sinh viên K67 Khoa Đông phương học, kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2023) và Giao lưu văn hóa văn nghệ các nước phương Đông.

“Đêm Đông phương X - Dấu ấn huyền thoại” được diễn ra xuyên suốt một ngày (09/11/2023) tại Kí túc xá Mễ Trì, 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội. Nội dung chi tiết như sau:  Buổi sáng – Hoạt động ngoài trời: Giao lưu ẩm thực, văn hóa thông qua các gian hàng đồ ăn truyền thống, đồ lưu niệm đặc trưng của các chuyên ngành Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á. Hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa của các quốc gia phương Đông, tại đây sinh viên của khoa từ năm 1 đến năm 4 được thể hiện sự am hiểu văn hóa, ngôn ngữ của đất nước mình đang học, được thỏa sức thể hiện tài năng của bản thân.

Bên cạnh các hoạt động thể hiện bản sắc đặc trưng của chuyên ngành, BTC còn trưng bày và bày bán nhiều món đồ ý lưu niệm góp phần quyên góp vào Quỹ Ủng hộ đồng bào miền Trung gặp bão lũ và Quỹ học bổng Đông Phương học để tiếp sức các bạn sinh viên đến trường. Qua đó, các hoạt động của “Đêm Đông phương X - Dấu ấn huyền thoại” không chỉ quảng bá về văn hóa của các quốc gia phương Đông mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Buổi chiều – Hoạt động Chào tân sinh viên K67 Khoa Đông phương học: Liên chi Đoàn – Liên chi Hội khoa Đông phương học với tinh thần đoàn kết là sức mạnh, “Đông phương mình là một gia đình” tổ chức cuộc thi Flashmob dành cho các tân sinh viên K67. Trong cuộc thi, số lượng tham gia tối thiểu là 20 sinh viên trên mỗi chuyên ngành. Tiêu chí quan trọng là sự đồng điệu, sáng tạo, thể hiện tinh thần, bản sắc đặc biệt của chuyên ngành mình, từ đó truyền tải những nội dung, thông điệp ý nghĩa tới mọi người.

Buổi tối – Hoạt động Đêm Đông phương X: Đây là hoạt động đặc sắc mang màu sắc riêng của Khoa Đông phương học – Đánh dấu chặng đường 10 năm tổ chức chương trình truyền thông Đêm Đông phương của Khoa. Tại đây, các thế hệ cùng nhìn lại chặng đường phát triển của Khoa, đặc biệt cùng thưởng thức Đêm nhạc kịch do chính sinh viên của Khoa tham gia biểu diễn. Các tiết mục văn nghệ của từng chuyên ngành Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á là minh chứng rõ ràng nhất về sự năng động, sáng tạo, am hiểu văn hóa và ứng dụng tốt ngoại ngữ của sinh viên khoa Đông phương học. Với sự chuẩn bị chu đáo từ nội dung đến hình ảnh, từ trang phục biểu diễn đến các đạo cụ, “Đêm Đông phương X” thực sự là một bữa tiệc văn hóa văn nghệ đặc sắc, trở thành hoạt động nổi bật nhất, ý nghĩa nhất và có quy mô lớn nhất trong năm học vừa qua của khoa Đông phương học.

Mỗi quốc gia một sắc màu, một hành trình lịch sử, song Chương trình “Đêm Đông phương X - Dấu ấn huyền thoại”  đã hòa quyện, thống nhất những nét đặc trưng trên tạo ra một nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc phương Đông. Qua đó, đưa khán giả đến với một hành trình được trực tiếp trải nghiệm và đắm mình trong thế giới âm nhạc, lễ hội văn hóa rực rỡ sắc màu của cả nền văn minh phương Đông nghìn năm có lẻ.

Chương trình đã thu hút được hơn 300 khách hàng đến giao lưu trực tiếp, 2100 lượt xem livestream tại fanpage “Đêm Đông phương” trong chương trình Giao lưu ẩm thực, văn hóa thông qua các gian hàng đồ ăn và trang phục truyền thống. Chương trình văn hóa nghệ thuật “Đêm Đông phương X” diễn ra vào buổi tối với sự tham gia của hơn 1000 khán giả là các thầy cô giáo, cựu sinh viên, và sinh viên khoa Đông phương học, đại diện các đại sứ quán Indonesia, Ấn Độ,… và đông đảo các bạn sinh viên từ nhiều trường đại học đến tham dự. Đêm Đông phương X thu hút khán giả với minh chứng rõ nhất là “Chật kín chỗ ngồi”, “Cháy vé”. Bên cạnh đó, chương trình còn nhận được sự quan tâm đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội Facebook với hơn 7300 lượt xem đối với livestream chương trình “Đêm Đông phương X”.


“Đêm Đông phương X - Dấu ấn huyền thoại” thực sự là một ngày hội lớn của sự giao lưu văn hóa – văn nghệ giữa các quốc gia phương Đông. Từ đó, khơi dậy trong các bạn sinh viên và tinh thần đoàn kết dân tộc, sự năng động, sáng tạo, sẻ chia và hội nhập trong cộng đồng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây